Bình Dương khởi công dự án Vành Đai 3 trị giá 19.280 tỷ đồng

Vành đai 3 TP HCM, đoạn đi qua Bình Dương dài 26,6 km, tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng được khởi công sáng 29/6.

Đây là dự án thành phần tiếp theo được thực hiện sau khi hai đoạn đi qua TP HCM (hơn 47 km) và Đồng Nai (hơn 11 km) đã khởi công vào ngày 18/6.
 
Trong đó, đoạn nút giao Tân vạn dài 2,7 km, tuyến Bình Chuẩn – sông Sài Gòn dài 8,9 km và đoạn trùng đường Mỹ Phước – Tân Vạn dài 15,3 km (đã được đầu tư).
vanh dai 3 binh duong
Phối cảnh nút giao Bình Chuẩn thuộc Vành đai 3 tại TP Thuận An

Vành đai 3 qua Bình Dương thiết kế chuẩn cao tốc với đường song hành hai bên. Giai đoạn đầu tuyến được đầu tư 4 làn xe và nâng lên 8 làn khi hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, cho biết đây là dự án rất quan trọng trong hoạch định phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Công trình không chỉ giảm mật độ xe vào các đô thị lớn mà còn mở ra hướng phát triển cho nhiều địa phương giáp ranh TP HCM gồm TP Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An.

Với tổng vốn gần 75.400 tỷ đồng, Vành đai 3 TP HCM là dự án có mức đầu tư lớn nhất trong các công trình giao thông phía Nam từ trước đến nay. Tuyến đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chia làm 8 dự án thành phần, mỗi tỉnh, thành thực hiện hai dự án gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

cau binh gui vanh dai 3 binh duong
Cầu Bình Gởi trên tuyến Vành đai 3 bắc qua sông Sài Gòn, nối Bình Dương và TP HCM

Vành đai 3 có điểm đầu tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai); điểm cuối tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Khi hoàn thành, vành đai này cùng cao tốc Bến Lức sẽ tạo trục giao thông bao quanh khu vực TP HCM, hạn chế xe phải chạy xuyên tâm qua nội đô.

Toàn tuyến dự kiến hoàn thành năm 2026, mở ra không gian phát triển các hành lang công nghiệp, kết nối nhiều cụm cảng biển, giảm thời gian đi lại, chi phí logistics… Công trình được kỳ vọng tạo liên kết vùng, thúc đẩy phát triển Vùng trọng điểm phía Nam.

Phước Tuấn
Theo báo VnExpress