Sắp mở rộng đường huyết mạch phía Nam TP HCM lên 60m, 10 làn xe
Đường trục Bắc - Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài 8km, đi qua Quận 7 và huyện Nhà Bè sẽ được mở rộng lên 60m đáp ứng 10 làn xe, tổng vốn gần 4.500 tỉ đồng theo hình thức BOT.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành), bước đầu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sở GTVT TPHCM sẽ chi hơn 4,1 đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá hơn 3,7 tỉ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.
Hiện các khu đô thị ở huyện Nhà Bè, Quận 7 phát triển rất nhanh – nhất là khu cảng Hiệp Phước, khiến lượng xe từ các khu này vào trung tâm và ngược lại rất lớn, tình trạng trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
Đường trục Bắc – Nam, bắt đầu từ Quốc lộ 22 (An Sương, Quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong 2 tuyến trục xuyên tâm của TPHCM.
Năm 2015, từng có liên doanh 2 công ty trong nước đề xuất UBND TPHCM đầu tư dự án xây dựng đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm dài 7,5km theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Hiện các khu đô thị ở huyện Nhà Bè, Quận 7 phát triển rất nhanh – nhất là khu cảng Hiệp Phước, khiến lượng xe từ các khu này vào trung tâm và ngược lại rất lớn, tình trạng trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.
Đường trục Bắc – Nam, bắt đầu từ Quốc lộ 22 (An Sương, Quận 12) đến Khu công nghiệp Hiệp Phước là một trong 2 tuyến trục xuyên tâm của TPHCM.
Năm 2015, từng có liên doanh 2 công ty trong nước đề xuất UBND TPHCM đầu tư dự án xây dựng đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm dài 7,5km theo hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao).
Dự án gồm cả nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ và xây dựng cầu Rạch Đỉa, cầu số 1, cầu Bản 2, cầu Bà Chiêm,… Tổng mức đầu tư dự án khi đó khoảng 8.470 tỉ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.
Tuy nhiên, sau đó dự án chưa triển khai vì nhiều vướng mắc, nhất năm 2020, Quốc hội thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó bỏ hình thức đầu tư BT.
Năm 2023, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao) với công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.
Trên cơ sở này, tháng 9.2023, HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư dự án dự án nâng cấp đường trục Bắc – Nam (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành) theo hình thức BOT.
Theo đó, đoạn đường trên dài 8km, đi qua Quận 7 và huyện Nhà Bè hiện 4 làn xe sẽ được mở rộng lên 60m, đáp ứng 10 làn xe lưu thông.
Tổng mức đầu tư dự án gần 4.500 tỉ đồng, bao gồm cả nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành với đường Nguyễn Văn Tạo (khoảng 551 tỉ đồng).
Ngân sách TPHCM sẽ tham gia với tỉ lệ 50% để giải phóng mặt bằng, 50% còn lại do nhà đầu tư thu xếp để thi công phần xây lắp. Theo tìm hiểu, hiện dự án đang nhận được ít nhất 3 đề xuất của liên danh các nhà đầu tư.
Theo kế hoạch từ nay đến quý III/2025, sẽ thực hiện các bước chuẩn bị, dự kiến khởi công xây dựng công trình vào quý IV/2025 hoặc quý I/2026, dự kiến hoàn thành công trình và đưa vào khai thác từ năm 2027 đến 2028.
Đoạn đường trục Bắc – Nam sau khi được nâng cấp mở rộng ngoài giúp giảm kẹt xe khu Nam, còn tăng kết nối giữa đường Vành đai 2, Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành với cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trên địa bàn TPHCM và Long An.
Minh Quân
Theo báo Lao Động