Đề xuất chi 1.000 tỷ đồng mở rộng đường nối cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây
Sở GTVT TP.HCM đề xuất chủ trương mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 với tổng chiều dài 3,2km, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 1.000 tỷ đồng.
Sở GTVT TP.HCM vừa trình UBND TP.HCM về báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2).
Theo đó, dự án sẽ mở rộng đoạn tuyến từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2 với tổng chiều dài 3,2km, quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe.
Dự kiến, dự án khởi công, thi công hoàn thành đưa vào sử dụng công trình trong quý III/2025 đến quý IV/2026. Quyết toán công trình vào quý II/2027.
Theo Sở GTVT, đoạn đường nối từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2 là một phần của đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giữ vai trò tuyến kết nối chính của cao tốc Bắc – Nam với TP.HCM.
Giai đoạn 1 của dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe và được đưa vào khai thác từ năm 2016 đến nay. Từ khi đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông liên tục tăng cao, trung bình 11,12%/năm. Dự báo trong các năm tới, lưu lượng phương tiện lưu thông sẽ vượt năng lực thông hành với quy mô 4 làn xe hiện hữu.
Ngày 31/7/2023, Bộ GTVT có Công văn số 8218 nhận định việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Long Thành bao gồm đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 là rất cần thiết và cấp bách.
Ngày 23/4, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) chủ trương đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Theo đó, VEC đang nghiên cứu đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (đoạn Vành đai 2 – cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) với thời gian thực hiện từ năm 2024 đến năm 2028.
Sở GTVT TP.HCM nhận định, việc mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đoạn từ nút giao thông An Phú đến đường Vành đai 2 là cần thiết, đồng bộ kết nối với đoạn TP.HCM – Long Thành thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do VEC đang đề xuất đầu tư trong giai đoạn 2024-2028, đáp ứng phục vụ nhu cầu vận tải cho khu vực, đặc biệt, đến năm 2026, cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác sử dụng.
Việc mở rộng đoạn tuyến này sẽ góp phần phát triển kinh tế – xã hội của TP.HCM nói riêng và cả vùng miền Đông Nam Bộ nói chung.
Mỹ Quỳnh
Theo Báo Giao Thông