Bộ Giao thông vận tải đề nghị TP.HCM giao mặt bằng sớm để khởi công cầu Nhơn Trạch
TTO – Bộ Giao thông vận tải cho biết việc lựa chọn nhà thầu thi công cầu Nhơn Trạch đã hoàn tất, dự kiến khởi công trong tháng 7-2022 và đề nghị TP.HCM sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng để tránh khiếu kiện của nhà thầu quốc tế.
Đó là nội dung công văn của Bộ Giao thông vận tải vừa gửi UBND TP.HCM về việc hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để khởi công dự án xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1, thuộc đường vành đai 3 TP.HCM.
Ngày 13-7, Bộ Giao thông vận tải đã ký hợp đồng chọn Công ty Kumho Engineering & Construction Co., Ltd (Hàn Quốc) làm nhà thầu thi công gói thầu CW1: xây dựng cầu Nhơn Trạch và đường dẫn thuộc dự án thành phần 1A của dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1. Dự kiến cầu Nhơn Trạch sẽ khởi công trong tháng 7-2022.
Tuy nhiên, theo yêu cầu của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc – nhà tài trợ vốn cho dự án, điều kiện khởi công dự án là cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng để tránh phát sinh khiếu kiện của nhà thầu quốc tế đòi bồi thường dừng chờ do chưa nhận đủ mặt bằng thi công; mặt khác, dự án đi qua vùng có địa chất phức tạp nên cần có thời gian xử lý nền đất yếu.
Để có mặt bằng thi công đảm bảo hoàn thành dự án đúng kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.HCM quan tâm chỉ đạo các sở, ngành và UBND TP Thủ Đức hoàn thiện thủ tục bố trí bổ sung đủ kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng còn lại cho dự án để trình Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua trong tháng 7-2022 khoảng 1.470 tỉ đồng;
Đẩy nhanh giải quyết các thủ tục bồi thường để hoàn thành, bàn giao mặt bằng phạm vi còn lại cho dự án trong năm 2022.
Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 1 nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai thuộc đường vành đai 3 TP.HCM do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92km đi qua địa bàn TP.HCM.
Dự án được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5 – 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Riêng cầu Nhơn Trạch vượt sông Đồng Nai rộng 19,75m, dài 2.040m và đường dẫn 2 đầu cầu dài 560m. Giá trị hợp đồng gói thầu xây lắp cầu Nhơn Trạch và đường dẫn 2 đầu cầu mà Bộ Giao thông vận tải đã ký với nhà thầu Hàn Quốc là 1.813 tỉ đồng.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.955 tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc, thông qua Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là 190,77 triệu USD (tương đương 4.175 tỉ đồng) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam hơn 2.779 tỉ đồng.
Tuy nhiên, với số tiền tích luỹ khoảng trên dưới 500 triệu đồng, sự lựa chọn căn hộ hình thành trong tương lai hay hiện hữu cũng là một trong những cân nhắc của người mua nhà. Và với số tiền này, để tìm kiếm BĐS khu vực Tp.HCM gần như là không thể, khi mà giá căn hộ trong khoảng giá 2 tỉ đồng/căn đã “tuyệt chủng”.
Riêng với thị trường Bình Dương – giáp ranh Tp.HCM vẫn còn dự án nằm trong khoảng giá từ 1.3-2 tỉ đồng/căn. Trong đó, các căn diện tích nhỏ có khoảng giá từ 1.3-1.5 tỉ đồng/căn được xem là lựa chọn “tối ưu” cho những người trẻ độc thân, công nhân đang làm việc tại đây và người trẻ đang làm việc tại Tp.HCM nhưng không đủ khả năng mua căn hộ tại Tp.HCM.
Theo lời khuyên của hầu hết các chuyên gia trong ngành, với tích luỹ khoảng trên dưới 500 triệu, việc lựa chọn căn hộ hình thành trong tương lai ở các thị trường lân cận Sài Gòn được xem là một giải pháp phù hợp ở thời điểm này. Việc mua một căn hộ hiện hữu, vào ở ngay sẽ khó hơn với người có tích luỹ ban đầu khiêm tốn. Cái được của căn hộ hiện hữu là người mua có thể vào ở ngay nhưng ngược lại, chi trả một lúc số tiền vài tỉ đồng cho một căn hộ cũng là rào cản với đối tượng có tài chính ít ỏi.
Trong khi, với căn hộ hình thành trong tương lai, thanh toán linh hoạt, số vốn đóng theo giai đoạn sẽ dễ thở hơn với nhiều người. Chẳng hạn, căn hộ giá 1.3-2 tỉ đồng/căn hình hành trong tương lai, nếu thanh toán 20-30% ban đầu thì số vốn bỏ ra chỉ khoảng 400-500 triệu đồng là có thể mua được. Đó là lý do những căn hộ hình thành trong tương lai không chỉ thu hút người mua ở thực mà còn cả NĐT có số vốn ban đầu thấp cũng tham gia được.
Tuấn Hùng
Theo Tuổi trẻ