TP HCM đề xuất triển khai 5 dự án BOT trên đường hiện hữu
TP.HCM đề xuất 5 dự án đầu tư theo hợp đồng BOT gồm mở rộng quốc lộ 13, quốc lộ 1, nâng cấp quốc lộ 22, đường trục Bắc - Nam và cầu đường Bình Tiên, thực hiện trong giai đoạn 2023- 2028.
Ngày 19.9, HĐND TP.HCM tổ chức kỳ họp chuyên đề xem xét thông qua nhiều nội dung trọng tâm liên quan việc triển khai thực hiện Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đọc tờ trình danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao) cần tập trung đầu tư trong giai đoạn 2023 – 2030.
Theo đó, 5 dự án được thực hiện trong giai đoạn 2023- 2028, phần vốn nhà nước tham gia từ nay đến năm 2025 là hơn 8.300 tỉ đồng. Cụ thể, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương); nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3); nâng cấp đường trục Bắc – Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành; xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).
Đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng BOT là một trong những cơ chế được Quốc hội cho phép TP.HCM thí điểm theo Nghị quyết số 98/2023.
Theo UBND TP.HCM, việc thực hiện các công trình giao thông đường bộ theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải còn chậm, chưa đồng bộ với quy mô dân số, chưa tương xứng với vị trí, vai trò đầu tàu về phát triển kinh tế.
Các tuyến đường phố chính đô thị, đường trên cao chưa được đầu tư, nâng cấp, mở rộng đủ lộ giới theo quy hoạch. Các tuyến quốc lộ có lưu lượng phương tiện rất lớn, luôn trong tình trạng quá tải gây ùn ứ kéo dài.
Thực tiễn thời gian qua, TP.HCM đã triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng và khai thác 5 dự án áp dụng loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỉ đồng. Có thể kể đến một số dự án như xây dựng cầu đường Bình Triệu 2 (giai đoạn 1), cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 (đoạn An Sương – An Lạc), xây dựng cầu Phú Mỹ, mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1…
Các dự án khi hoàn thành giúp cải thiện năng lực thông hành, giảm ùn tắc giao thông khu vực, tăng cường trật tự đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế tình trạng các phương tiện dừng chờ, rút ngắn thời gian lưu thông, phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường.
Sỹ Đông
Theo báo Thanh Niên