New Start New Me – Kỳ 5: Bậc thầy giao tiếp

Giao tiếp là cả một nghệ thuật vì không phải ai cũng biết cách ứng xử cho hợp lý, hợp tình. Với môi giới bất động sản, việc trau dồi các kỹ năng mềm liên quan đến giao tiếp là sự học và thực hành vô cùng cần thiết để gia tăng được tỷ lệ chốt deal thành công.

Vậy để trở thành bậc thầy trong giao tiếp, biết sử dụng phương tiện ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ cơ thể để diễn đạt suy nghĩ, ý kiến, cảm nhận một cách hiệu quả, sale bất động sản cần rèn luyện các kỹ năng mềm nào?

1. NẮM BẮT TÂM LÝ: đây là kỹ năng quan trọng nhất vì khi đọc được suy nghĩ của người đối diện, bạn sẽ dễ dàng làm chủ buổi hội thoại. Hãy chú ý đến các yếu tố bên ngoài như trang phục – trang sức, ánh mắt, giọng điệu, tư thế ngồi, cử chỉ tay – chân, sự tương tác giữa khách hàng và người thân… để đưa ra các phán đoán sơ bộ về tính cách của họ.

Mỗi yếu tố bạn quan sát được đều hàm chứa ý nghĩa riêng, bộc lộ phần nào cá tính của khách hàng. Trong phạm vi bài này rất khó để trình bày chi tiết nên bạn hãy tự tìm hiểu thêm nhé.

Ví dụ: người chọn trang phục tiện lợi, thoải mái như áo thun, quần jeans có khuynh hướng dễ tính và cởi mở hơn những người chọn trang phục cầu kỳ, lịch lãm như Âu phục.

2. ĐẶT CÂU HỎI: khi giới thiệu sản phẩm, bạn hãy khéo léo sử dụng các câu hỏi để khai thác thêm thông tin về nhu cầu (mua ở/đầu tư), tài chính (vay/không vay), loại sản phẩm… từ khách hàng. Việc đặt câu hỏi để khách hàng tương tác cũng giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn.

nghe thuat giao tiep trong bds
Khi đọc được suy nghĩ của người đối diện, bạn sẽ dễ dàng làm chủ buổi hội thoại

3. LẮNG NGHE: không chỉ là cách để thể hiện sự tôn trọng với người đối diện, việc lắng nghe còn giúp sale bất động sản thấu hiểu khách hàng. Dẫu cho dự án tốt thế nào đi nữa thì bạn cũng không nên “giành mic” và nói thao thao bất tuyệt các ưu điểm về sản phẩm. Tuyệt đối không được ngắt lời khách khi họ muốn chia sẻ hay có thắc mắc phát sinh. Đừng để khách hàng cảm thấy bị áp đảo và mất hứng thú vì bạn cung cấp quá nhiều thông tin thừa thải.

4. THUYẾT TRÌNH: tại sa bàn hay nhà mẫu dự án, bạn hãy giới thiệu một cách tự tin, mạch lạc, rõ ràng về sản phẩm bất động sản bằng giọng điệu vui tươi, hào hứng, với một tốc độ vừa phải và thời lượng phù hợp. Bạn cũng đừng quên áp dụng các kỹ năng “đặt câu hỏi” và “lắng nghe” để có sự tương tác với khách hàng nhé.

5. THUYẾ PHỤC: hãy sử dụng lời nói và các phân tích sắc bén đủ sức thuyết phục để chốt deal, đây là bước cuối cùng quyết định thành bại của buổi tư vấn. Để thuyết phục hiệu quả, bạn cần giúp khách hàng trả lời các câu hỏi “Tại sao?”. Ví dụ: “Tại sao tôi phải mua căn này?” -> Phù hợp với tài chính và nhu cầu của khách, “Tại sao tôi phải mua hôm nay?” -> Đang có ưu đãi, rổ hàng sắp tăng giá.

Ngoài 5 kỹ năng mềm bên trên, môi giới bất động sản cũng cần lưu ý:

  • Khi không biết hay quên thì hãy im lặng hoặc nói “để em kiểm tra lại thông tin” chứ đừng “ậm ừ” làm mất sự tin tưởng.
  • Đừng vác một cái đầu “rỗng tuếch” và ngoại hình xuề xoà đi gặp khách. Hãy trang bị đầy đủ tài liệu, kiến thức về dự án và thị trường, lựa chọn trang phục phù hợp sẽ giúp bạn có thêm tự tin trong giao tiếp.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười, cái nhún vai, cử chỉ 2 tay… để tăng khả năng diễn đạt và biểu cảm.
  • Hãy gọi khách là “Anh X”, “Chị Y” thay vì “Anh” hoặc “Chị” không thôi. Tên của chính mình là từ ngữ trều mến nhất ai cũng muốn nghe.
  • Và cuối cùng, hãy luôn có mặt trước 15 phút so với giờ hẹn khách nhé!

New Start New Me (tạm dịch: Khởi đầu mới, Con người mới) là chuỗi bài viết phô bày những thực tế “trần trụi” về những cái “được” và “mất” khi chọn làm nghề môi giới bất động sản. 

Sau thập kỷ phát triển, bất động sản nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung trải qua biến cố suy thoái nghiêm trọng giai đoạn 2022-2023. Trong quãng thời gian ấy, một làn sóng sa thải hoặc tự bỏ nghề đã diễn ra trong tất cả các doanh nghiệp bất động sản từ chủ đầu tư đến các đại lý môi giới.

Nhiều môi giới, thậm chí môi giới lâu năm cũng rơi vào tình trạng mất phương hướng và thoái lui đam mê với nghề mà mình đã gắn bó do chưa hiểu rõ quy luật 10 năm. Cứ khoảng 1 thập kỷ, tình trạng này sẽ lặp lại như một cách để sàn lọc và loại bỏ những con người yếu kém ra khỏi cuộc chơi để bắt đầu một chu kỳ thịnh vượng mới.

Từ Quý 2/2023, thị trường đã khôi phục trở lại với nhiều tín hiệu tích cực được chứng minh qua các số liệu giao dịch thành công tại nhiều dự án. Và nói gì đi nữa thì bất động sản vẫn thuộc 1 trong 3 nhu cầu thiết yếu nhất đời người là ăn, ở và mặc.

Từ thời nguyên thuỷ, lo được cái ăn rồi thì con người tìm một chỗ trú thân để tránh khỏi nắng mưa, thú dữ. Có chỗ trú ẩn rồi thì họ mới nghĩ đến cái mặc để che thân. Đó là lý do cơ bản vì sao chúng tôi không lo lắng về triển vọng của nghề.

Hơn nữa, với dân số lên đến hơn 9 triệu người và ngày càng tiếp tục tăng, TP HCM không những là đầu tàu kinh tế mà còn là đô thị đông dân nhất cả nước. Hàng triệu người vẫn phải ở trọ. Hàng triệu người vẫn phải ở trong các con hẻm chật hẹp, sâu chi chít. Hàng triệu người vẫn phải bì bõm lội nước ngay trong chính căn nhà của mình mỗi khi mưa lớn hay triều cường.

Chỉ với 2 cơ sở trên, Hunter Land tin chắc rằng thị trường bất động sản vẫn còn là mảnh đất rất màu mỡ để bạn và chúng tôi – những người môi giới đích thực – cùng nhau khai thác và phụng sự khách hàng.

Mong rằng qua chuỗi bài viết New Start New Me, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về công việc thú vị này, từ đó tự nạp cho mình nguồn năng lượng mới tích cực, làm mới bản thân để cùng chúng tôi bắt đầu một hành trình mới, một chu kỳ thịnh vượng cùng nghề môi giới bất động sản.

NGHỀ MÔI GIỚI

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

TIN HUNTER LAND