New Start New Me – Kỳ 6: Những mối quan hệ vô giá

Có người nói sale bất động sản như làm dâu trăm họ. Câu này quả không sai!

Là những “thượng đế” đi mua nhà, môi giới phải biết cách phục tùng và làm vừa lòng nhiều đối tượng khách hàng với những yêu cầu, đòi hỏi khác nhau. Có những người dễ thương, cũng có những người… không muốn nhắc tới.

Nhưng dù là khách dễ chiều hay khó chịu, thì giữa họ có một điểm chung là NHỮNG NGƯỜI CÓ TIỀN.

Thật vậy, khách hàng sở hữu bất động sản, đặc biệt là ở những phân khúc cao cấp như căn hộ trung tâm, nhà liền thổ tại TP HCM hay các dòng bất động sản nghỉ dưỡng với “view triệu đô” phải là những người rất thành đạt và có địa vị trong xã hội.

hunter land tuyen dung sale bds
Làm môi giới bất động sản, bạn có cơ hội tiếp xúc và làm việc với những người giàu có và tài năng

Phần đông trong chúng ta đều cho rằng bất động sản tại trung tâm Sài Gòn là những món hàng xa xỉ và “biết đời nào” mới mua nổi. Ấy vậy mà các dự án cao cấp, dự án hạng sạng vẫn “đỏ” giỏ hàng sau các đợt mở bán vì luôn có những nhóm “thiểu số” nhưng nắm trong tay “đa số” tài sản sẵn sàng xuống tiền.

Họ có thể là chủ một doanh nghiệp, quản lý cấp cao trong một tập đoàn hay là người hoạt động trong giới showbiz. Có cơ hội tiếp xúc và làm việc với những khách hàng vừa giàu, vừa tài giỏi, vừa tử tế sẽ giúp sale bất động sản mở rộng tầm nhìn, thay đổi tư duy và thôi thúc bạn không ngừng phấn đấu để hoàn thiện, nâng cấp bản thân.

Biết gầy dựng và duy trì tốt được mối quan hệ với những khách hàng ưu tú như vậy sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc lẫn đời tư sau này. Bên cạnh đó, các sếp hay những người đồng nghiệp xuất sắc trong và ngoài công ty cũng là những đối tượng sale bất động cần thân cận để học hỏi. Tất cả đều là những mối quan hệ vô giá mà chỉ khi làm nghề môi giới bất động sản bạn mới có được.

Vậy làm sao để mối quan hệ giữa bạn và những người tinh anh như vậy ngày càng trở nên khắng khít mà bạn không bị phán xét là dua nịnh, lợi dụng người khác?

  • Đó phải là mối quan hệ win-win: hãy mang đến giá trị cho người khác bằng cách hoàn thành tốt nhất bổn phận của mình. Với khách hàng, hãy tư vấn và giúp họ tìm được sản phẩm bất động sản ưng ý, chủ động liên hệ và hỗ trợ khách hàng sau bán hàng. Với đồng nghiệp, hãy hoàn thành công việc được giao phó và chủ động giúp đỡ, hỗ trợ mà không cần đợi người khác mở lời.
  • Thành thật: những lời khen bạn dành cho đối tượng giao tiếp (khách hàng, đồng nghiệp) hay đối tượng quan sát, tiếp xúc (căn nhà, xe cộ, trang phục…) phải thực sự xuất phát từ việc bạn thấy đối tượng ấy đúng như vậy. Hãy biết khéo ăn nói chứ đừng dẻo mồm dẻo miệng. Ngược lại, những lời chê bai cũng cần được gia giảm và tiết chế. Thẳng tính là tốt nhưng đừng thô quá!
  • Hợp tình, hợp lý: tặng quà, tặng hoa cho khách hay đồng nghiệp cũng phải biết lựa thời chứ không nên tuỳ tiện. Các dịp phù hợp để bạn thể hiện sự tri ân, biết ơn là sinh nhật, ngày bàn giao nhà, bàn giao sổ hồng, tân gia… Đồ vật bạn tặng không nhất thiết phải đắt tiền, quan trọng là ý nghĩa và hữu dụng. Cách tặng cũng quan trọng không kém, nếu điều kiện cho phép, hãy giao trực tiếp và tận tay đến người nhận. Ví dụ 1: với khách hàng là nam đã có vợ con, đến ngày sinh nhật bạn không nên tặng hoa hay tặng bóp, ví, dây nịt… cho khách, hãy tặng cho ảnh 1 giỏ trái cây để cả nhà khách có thể chung vui. Ví dụ 2: bạn đi du lịch Phú Quốc, biết khách hàng là người thích chuyện bếp núc, hãy mua tặng khách vài chai nước nắm truyền thống thơm ngon.

New Start New Me (tạm dịch: Khởi đầu mới, Con người mới) là chuỗi bài viết phô bày những thực tế “trần trụi” về những cái “được” và “mất” khi chọn làm nghề môi giới bất động sản. 

Sau thập kỷ phát triển, bất động sản nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung trải qua biến cố suy thoái nghiêm trọng giai đoạn 2022-2023. Trong quãng thời gian ấy, một làn sóng sa thải hoặc tự bỏ nghề đã diễn ra trong tất cả các doanh nghiệp bất động sản từ chủ đầu tư đến các đại lý môi giới.

Nhiều môi giới, thậm chí môi giới lâu năm cũng rơi vào tình trạng mất phương hướng và thoái lui đam mê với nghề mà mình đã gắn bó do chưa hiểu rõ quy luật 10 năm. Cứ khoảng 1 thập kỷ, tình trạng này sẽ lặp lại như một cách để sàn lọc và loại bỏ những con người yếu kém ra khỏi cuộc chơi để bắt đầu một chu kỳ thịnh vượng mới.

Từ Quý 2/2023, thị trường đã khôi phục trở lại với nhiều tín hiệu tích cực được chứng minh qua các số liệu giao dịch thành công tại nhiều dự án. Và nói gì đi nữa thì bất động sản vẫn thuộc 1 trong 3 nhu cầu thiết yếu nhất đời người là ăn, ở và mặc.

Từ thời nguyên thuỷ, lo được cái ăn rồi thì con người tìm một chỗ trú thân để tránh khỏi nắng mưa, thú dữ. Có chỗ trú ẩn rồi thì họ mới nghĩ đến cái mặc để che thân. Đó là lý do cơ bản vì sao chúng tôi không lo lắng về triển vọng của nghề.

Hơn nữa, với dân số lên đến hơn 9 triệu người và ngày càng tiếp tục tăng, TP HCM không những là đầu tàu kinh tế mà còn là đô thị đông dân nhất cả nước. Hàng triệu người vẫn phải ở trọ. Hàng triệu người vẫn phải ở trong các con hẻm chật hẹp, sâu chi chít. Hàng triệu người vẫn phải bì bõm lội nước ngay trong chính căn nhà của mình mỗi khi mưa lớn hay triều cường.

Chỉ với 2 cơ sở trên, Hunter Land tin chắc rằng thị trường bất động sản vẫn còn là mảnh đất rất màu mỡ để bạn và chúng tôi – những người môi giới đích thực – cùng nhau khai thác và phụng sự khách hàng.

Mong rằng qua chuỗi bài viết New Start New Me, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về công việc thú vị này, từ đó tự nạp cho mình nguồn năng lượng mới tích cực, làm mới bản thân để cùng chúng tôi bắt đầu một hành trình mới, một chu kỳ thịnh vượng cùng nghề môi giới bất động sản.

NGHỀ MÔI GIỚI

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

TIN HUNTER LAND