New Start New Me – Kỳ 2: Khéo ăn khéo nói chứ đừng dẻo mồm dẻo miệng

“Mấy đứa môi giới dẻo mồm dẻo miệng dữ lắm” là câu nói mang nghĩa tiêu cực, thể hiện sự miệt thị và quy chụp tất cả môi giới bất động sản đều là những người “xấu”. Thử hỏi 10 người bên ngoài thì hết 7-8 người đều nói chúng ta như vậy rồi. Vậy nguyên nhân do đâu?

NHỮNG CON SÂU LÀM SẦU NỒI CANH!

Là người trực tiếp làm và tiếp xúc với nhiều đồng nghiệp môi giới, cá nhân tôi thấy quan điểm trên phản ánh không đúng sự thật. Có những người mang danh “môi giới” nhưng cả lời nói lẫn hành động thì xứng đáng bị gắn mác là “cò” chính hiệu và vô hình trung huỷ hoại hình ảnh tốt đẹp của các bạn làm nghề chân chính.

Để bán được hàng, họ bất chấp. Có nói thành không, không nói thành có, một nói thành mười… gieo rắt những mật ngọt hay sợ hãi vào tai người mua nhà. Đến khi sự việc vỡ lỡ thì người sau cùng lãnh hậu quả vẫn là khách hàng.

LÀ MÔI GIỚI THỰC THỤ, BẠN CẦN ỨNG XỬ RA SAO?

Ông bà ta dạy học ăn, học nói, học gói, học mở” nên việc một môi giới biết “khéo ăn khéo nói” là điều hay cần được tán dương. Việc ăn nói khéo léo, tế nhị cũng không đồng nghĩa với khái niệm “dẻo mồm dẻo miệng” mà nhiều người hay nhầm lẫn.

  • “Khéo ăn khéo nói” là trình bày vấn đề, dù tốt dù xấu, đều bằng lời hoà nhã, khiêm tốn khiến khách hàng dễ tiếp thu và chấp nhận. Và tất nhiên, điều nói ra là đúng sự thật.
  • Còn dẻo mồm dẻo miệng” dùng để chỉ những người dua nịnh, nói điều người khác muốn nghe nhưng chưa chắc là đúng sự thật. Người dẻo mồm dẻo miệng thường có vốn ngôn từ và khả năng biểu cảm tốt hơn.
kheo an kheo noi
Môi giới hãy nói lời chân thật bằng ngôn từ hoà nhã và diệu dụng

CÓ THỂ BẠN ĐANG THẮC MẮC: TẠI SAO KHÔNG NÓI THẲNG LUÔN?

Đơn giản vì nói thẳng dễ gây mất lòng. Việc nói thẳng một sự việc không có gì xấu nhưng phô bày nó một cách quá thô thì e là ít ai có thể chấp nhận được. Nói quá thẳng có thể làm buổi tư vấn của bạn phải kết thúc sớm vì khách hàng bỏ về.

Lấy ví dụ để bạn dễ hiểu. Dự án chỉ còn duy nhất một căn hộ 1PN hướng Tây Bắc, trong khi khách ưu tiên hướng Đông Nam cho mát mẻ.

  • A nói: “Em biết là căn hộ hướng Tây thường nóng hơn các hướng khác nhưng đây là căn 1PN duy nhất còn lại. Giá bán cũng rất phù hợp tới tài chính của Anh Chị nữa. Gia đình mình có thể giảm bớt nóng hiệu quả bằng cách dùng kính cách nhiệt và trồng thêm cây xanh ở ban công.”
  • B nói: “Hướng Tây Bắc không nóng đâu, em có ông anh ở căn hộ hướng chính Tây luôn nè. Căn này là dành riêng cho mình rồi vì tuổi của Anh xã chị chỉ hợp đúng hướng này. Ở căn này thì công danh sự nghiệp của Anh mới thuận lợi.”
  • C nói: “Giờ bên em chỉ còn căn này, Anh Chị không mua thì thôi!”


Còn bạn thì sao? Bạn thích nghe A, B hay C tư vấn và muốn trở thành người nào hơn?

New Start New Me (tạm dịch: Khởi đầu mới, Con người mới) là chuỗi bài viết phô bày những thực tế “trần trụi” về những cái “được” và “mất” khi chọn làm nghề môi giới bất động sản. 

Sau thập kỷ phát triển, bất động sản nói riêng, kinh tế Việt Nam nói chung trải qua biến cố suy thoái nghiêm trọng giai đoạn 2022-2023. Trong quãng thời gian ấy, một làn sóng sa thải hoặc tự bỏ nghề đã diễn ra trong tất cả các doanh nghiệp bất động sản từ chủ đầu tư đến các đại lý môi giới.

Nhiều môi giới, thậm chí môi giới lâu năm cũng rơi vào tình trạng mất phương hướng và thoái lui đam mê với nghề mà mình đã gắn bó do chưa hiểu rõ quy luật 10 năm. Cứ khoảng 1 thập kỷ, tình trạng này sẽ lặp lại như một cách để sàn lọc và loại bỏ những con người yếu kém ra khỏi cuộc chơi để bắt đầu một chu kỳ thịnh vượng mới.

Từ Quý 2/2023, thị trường đã khôi phục trở lại với nhiều tín hiệu tích cực được chứng minh qua các số liệu giao dịch thành công tại nhiều dự án. Và nói gì đi nữa thì bất động sản vẫn thuộc 1 trong 3 nhu cầu thiết yếu nhất đời người là ăn, ở và mặc.

Từ thời nguyên thuỷ, lo được cái ăn rồi thì con người tìm một chỗ trú thân để tránh khỏi nắng mưa, thú dữ. Có chỗ trú ẩn rồi thì họ mới nghĩ đến cái mặc để che thân. Đó là lý do cơ bản vì sao chúng tôi không lo lắng về triển vọng của nghề.

Hơn nữa, với dân số lên đến hơn 9 triệu người và ngày càng tiếp tục tăng, TP HCM không những là đầu tàu kinh tế mà còn là đô thị đông dân nhất cả nước. Hàng triệu người vẫn phải ở trọ. Hàng triệu người vẫn phải ở trong các con hẻm chật hẹp, sâu chi chít. Hàng triệu người vẫn phải bì bõm lội nước ngay trong chính căn nhà của mình mỗi khi mưa lớn hay triều cường.

Chỉ với 2 cơ sở trên, Hunter Land tin chắc rằng thị trường bất động sản vẫn còn là mảnh đất rất màu mỡ để bạn và chúng tôi – những người môi giới đích thực – cùng nhau khai thác và phụng sự khách hàng.

Mong rằng qua chuỗi bài viết New Start New Me, bạn đọc sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về công việc thú vị này, từ đó tự nạp cho mình nguồn năng lượng mới tích cực, làm mới bản thân để cùng chúng tôi bắt đầu một hành trình mới, một chu kỳ thịnh vượng cùng nghề môi giới bất động sản.

NGHỀ MÔI GIỚI

KIẾN THỨC HỮU ÍCH

TIN HUNTER LAND